ทักทายกันก่อนเบื้องต้นครับ

วัตถุประสงค์หลักของการจัดทำเวบนี้คือ การเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นองค์ความรู้ทางกฎหมายที่รวบรวมมาจากการสอนพิเศษ การค้นคว้าเพิ่มเติมจากตำราของผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้ผู้อ่าน นำไปใช้ในการเตรียมสอบเนติฯ ภาค 2

ข้อมูลที่นำมาลงจะลำดับขั้นตอนทางความคิด เพื่อความเข้าใจที่เป็นระบบความคิดของกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง เพื่อให้ผู้เตรียมตัวสอบสามารถเข้ามาอ่านทบทวน และมีฐานความรู้เพียงพอที่จะนำไปสอบไล่เป็นเนติบัณฑิตไทยได้

หวังว่าการ Pay it Forward นี้ จะทำให้ทุกท่านได้รับประโยชน์ ไม่มากก็น้อยครับ และหากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ ก็สามารถส่งต่อความรู้ให้กับเพื่อนๆ เพื่อสร้างองค์ความรู้ทางกฎหมายและเกิดการพัฒนาต่อไป

ขอบคุณครับ
ชวลิต กุลจงกล
เนติบัณฑิตไทย สมัย 59
tutorlawgroup fanpage




วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กฎหมายล้มละลาย ตอนที่ 1: เกริ่นนำ



เกริ่นนำ

การฟ้องคดีล้มละลายมีวัตถุประสงค์ในการรวบรวมทรัพย์สินของลูกหนี้ที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวมาแบ่งเฉลี่ยใช้แก่บรรดาเจ้าหนี้ หากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การฟ้องคดีของเจ้าหนี้เข้าตามหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย ศาลก็จะสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด เมื่อลูกหนี้ถูกพิทักษ์ทรัพย์ ลูกหนี้จะไม่มีอำนาจจัดการทรัพย์สินอีกต่อไป โดยอำนาจนั้นจะตกอยู่ที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แทน นอกจากนี้ ส่งผลต่อบรรดาเจ้าหนี้ในการยื่นขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ด้วย หลังจากลูกหนี้ถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดแล้ว ลูกหนี้มีโอกาสในการขอประนอมหนี้เสียก่อน หากไม่มีการขอประนอมหนี้ หรือประนอมหนี้ไม่สำเร็จ ศาลก็จะสั่งให้ลูกหนี้ให้เป็นบุคคลล้มละลาย หลังจากนั้น ลูกหนี้ก็ยังมีโอกาสในการขอประนอมหนี้ หลังล้มละลายได้อีก หากประนอมหนี้สำเร็จลูกหนี้ก็จะพ้นจากภาวะการล้มละลาย นอกจากนี้ ลูกหนี้อาจหลุดพ้นจากภาวะล้มละลาย หากว่าภายหลังศาลได้มีคำสั่งปลดให้ลูกหนี้จากการล้มละลาย หรือยกเลิกการล้มละลาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น